Niwroamrywiaeth a ni: Rhan 1

Submitted by Tor Cavanagh on

Mae’n 2023, nid yw’n ddigon – nac yn fuddiol – i fusnesau ychwanegu “niwroamrywiol” at eu rhestr wirio cydraddoldeb ac amrywiaeth. Mae angen dealltwriaeth o sut mae cydweithwyr niwroamrywiol yn gweithio ac arferion sy'n eu galluogi i weithio i'w cryfderau, er budd y busnes cyfan. Mae darparu'r amgylchedd cywir i ymgeiswyr a staff niwroamrywiol harneisio eu sgiliau yn arwain at dîm rhagweithiol gyda llu o safbwyntiau a syniadau a chreadigedd di-ben-draw.

Mae tua 15% o boblogaeth y DU yn niwroddargyfeiriol, gyda llawer mwy heb gael diagnosis. Mae niwroamrywiaeth yn cynnwys awtistiaeth, ADHD, dyslecsia, dyspracsia, a llawer mwy, a thra bod cyflogwyr yn aml yn anwybyddu buddion niwroamrywiaeth, yma yn Ynni Lleol rydym yn croesawu, yn cefnogi ac yn dathlu'r gwahanol ffyrdd y mae'r rhai â niwroamrywiaeth yn meddwl ac yn gweithio. Er ei fod yn sicr yn dod â heriau oherwydd yr ymdrech sydd ei angen i ddeall gwahanol ymennydd, croesewir yr heriau hynny ac maent yn cael eu gorbwyso o lawer gan y disgleirdeb a geir ynddynt!

Mwynhewch y mewnwelediad hwn i rai o'n profiadau o fywyd a gwaith.

Mary – Sylfaenydd a Chyfarwyddwr Technegol – Dyslecsig

Roeddwn i'n wych yn yr ysgol ond roeddwn i'n cael trafferth yn gymdeithasol ac yn ei chael hi'n straen. Fodd bynnag, roeddwn wrth fy modd yn dysgu ac roedd gennyf athrawon gwych a oedd yn fy annog i ddysgu fy hun yn fy ffordd fy hun.

Chefais i erioed ddiagnosis ffurfiol yn yr ysgol er bod pawb yn gwybod fy mod yn ddyslecsig. Rwy'n ddiolchgar am hyn gan i mi ddod o hyd i'm mecanweithiau ymdopi fy hun a oedd yn gweithio i mi. Byddai diagnosis wedi pwysleisio'r teimladau cnoi o hunan amheuaeth ac annigonolrwydd. Dim ond yn ddiweddarach mewn bywyd y deallais sut yr wyf yn gweld y byd ac yn meddwl yn wahanol i bobl eraill, fel y gallwn ddechrau ymlacio a harneisio'r sgiliau hyn yn hytrach na theimlo'n ymylol yn barhaus ac yn ofnus o gael fy nal.

Rwyf bob amser wedi bod wrth fy modd yn meddwl am bethau mewn ffyrdd newydd ac arloesol. A dweud y gwir dyw fy ffordd i o wylio'r byd ddim yn 'normal' i'r rhan fwyaf o bobl felly mae gwahanol yn normal i mi beth bynnag! Mae gen i sgiliau meddwl deilliadol cryf h.y. dwi’n ei chael hi’n hawdd meddwl sut bydd pethau’n esblygu ac yn newid. Doeddwn i ddim yn arfer gwybod pam roeddwn i'n meddwl o hyd 'Fe ddywedais i wrthych chi'. Wnes i ddim sylweddoli pa mor annaturiol a brawychus yw arloesi i lawer o bobl. Mae deall fy ngwahaniaethau wedi lleddfu fy rhwystredigaeth, ac rwyf bellach yn gweld ei fod yn sgil a gwasanaeth y gallaf ei gynnig. Ac mae'n ddefnyddiol iawn os ydych chi'n rhedeg menter gymdeithasol arloesol.

Rwy'n meddwl yn reddfol, gallaf fynd o a i e yn hawdd iawn heb fynd i b, c, d yn y broses, mae'n debyg oherwydd bod popeth yn ddarlun yn fy meddwl. Fel plentyn, gan nad oeddwn i'n gwybod nad dyma sut mae eraill yn meddwl, roeddwn i'n rhwystredig. Roedd yn aml yn teimlo fel bod pobl eisiau i mi ddisgrifio'r Mona Lisa iddynt, byddwn yn meddwl 'mae'n amlwg, dim ond edrych arno'. Nawr rwy'n gwybod bod angen i mi olrhain yn ôl a mynd trwy'r camau i bobl eraill. Mae'n amddiffyniad da oherwydd er y gallaf feddwl yn gyflym mae hyn yn golygu y gallaf hefyd golli pethau. Rwyf wedi dysgu defnyddio pobl fel siec dda.

Mae meddwl mewn lluniau yn golygu fy mod yn gallu dal llun mawr gyda llawer o rannau symudol a gweld y cysylltiadau yn hawdd. Rwyf wedi dysgu defnyddio pobl sy'n caru manylion ac ailadrodd i lenwi'r manylion. Mae pobl awtistig rydw i wedi’u rheoli yn aml yn dda iawn am wneud hyn ond mae angen i mi ddod o hyd i ddarn o waith y gallant fynd i’r afael ag ef ar fy mhen fy hun a gadael iddynt fwrw ymlaen ag ef. Nid ydynt yn tueddu i fod eisiau llawer o drafodaeth ansicr gan fod hynny'n gwneud pethau'n aneglur iddynt. Rwyf wedi dysgu i geisio peidio â drysu'r sgwrs arloesol gyda briff clir iddynt. Ar yr un pryd, ni all hyn amharu ar y broses ddatblygu neu, Duw yn gwahardd delio ag ansicrwydd blêr gan gwsmeriaid! Mewn llawer o ffyrdd mae dyslecsig ac awtistig yn pegwn oddi wrth ei gilydd ac yn dueddol o yrru ei gilydd yn wallgof. Rwy'n gweld ei fod yn gweithio orau pan allwn fod yn onest ac yn agored, ond mae hynny'n gofyn inni ddeall ein hunain yn gyntaf.

Rwy'n gweithio gyda thîm gwych. Gallaf feddwl yn gyflym, prosesu gwybodaeth yn gyflym a hidlo trwyddo'n effeithlon, ond rwy'n feddyliwr blêr. Gallaf ollwng pethau a gadael pennau rhydd. Mae cael Tor i gadw llygad arna i, tacluso pethau a gwneud yn siŵr nad yw pethau'n mynd ar goll yn golygu fy mod i'n teimlo'n llawer hapusach.

Mae gan ddyslecsig 'fainc waith lai', mae ychydig fel yr angen i raglennu cyfrifiadur yn effeithlon. Yn bersonol dwi'n meddwl mai dyma pam dwi'n hidlo gwybodaeth ddiangen a meddwl mewn lluniau. Rwy'n gweld bod pobl yn aml yn rhoi llwyth o wybodaeth ddiangen i mi. Rydw i eisiau dweud wrthyn nhw am fwrw ymlaen â’r peth a ‘torri’r crap’ ond nawr rwy’n deall yn well ac yn ceisio bod yn amyneddgar a dim ond ei hidlo allan. Pan fyddaf wedi blino gallaf yn aml blymio'n syth i rywbeth heb fawr o gyflwyniad sy'n ymddangos yn sydyn. Mae gen i a fy nghydweithiwr Amy arferiad o ddechrau mynegi rhywbeth hanner ffordd drwy ein proses feddwl. Mae ein cydweithwyr yn dod i arfer â dim ond gofyn am yr hyn yr ydym yn siarad amdano. Mae pobl yn ceisio bod o gymorth trwy roi llawer o wybodaeth mewn llawer o gamau ond nid yw'n gweithio; os ydw i wedi blino dwi'n mynd i orlwytho'r ymennydd.

Mae gennym ni ddyslecsig arall ar y tîm, ac mae’n braf cael rhywun arall sy’n meddwl mewn ffordd sy’n normal yn fy marn i; mae'n cymryd llai o ymdrech i ddeall. Fel fi mae'n gweld cysylltiadau nad yw eraill yn eu gwneud ac yn meddwl yn reddfol. Ond mewn ffyrdd eraill rydym yn wahanol iawn yn y modd yr ydym yn harneisio ein sgiliau a'n gwendidau. Mae Luke yn cael trafferth rheoli amser ond mae'n llawer gwell delio'n ddiplomyddol â phobl niwronodweddiadol na fi.

Gall menter gymdeithasol fach fod yn ddi-baid yn smygu ynni. Dyma le mae egni fy nghydweithiwr Amy o ADHD yn amhrisiadwy. Unwaith y darllenais ADHD a ddisgrifiwyd fel Ferrari gyda breciau beic. Wel mae Amy wedi rigio rhai brêcs wrth gefn fel ein bod ni'n rheoli egni Ferrari. Mae'n debyg ei bod hi'n cuddio'n rhy dda'r pryder o gadw amser a siarad ar y ffôn. Nid dim ond yr egni i yrru pethau ymlaen, dwi'n mwynhau rhyw fizz arbennig sydd ei angen arnaf boed hynny i gydymdeimlo, cwyno neu ddathlu.

Diolch byth, mae gennym ni rai 'pobl normal' yn y tîm. Er fy mod yn hoff iawn o fod yn ddyslecsig, byddai byd cwbl ddyslecsig ac ADHD yn anhrefn llwyr. Felly mae gennym ni rai gwarchodwyr da yn y tîm. Maen nhw'n gwerthfawrogi ein doniau a'n quirks ac yn derbyn na fyddwn ni'n hollol debyg i niwrolegol-nodweddiadol os ydym am eu defnyddio'n effeithiol. Mae'n sicr yn helpu fy hunan-barch. Maen nhw'n amyneddgar a dydyn nhw ddim yn tynnu sylw at faint mae'n rhaid i mi eu gyrru i fyny'r wal.

A bod yn onest, gall harneisio sgiliau tîm niwroamrywiol fod yn hynod o rwystredig hyd yn oed pan fyddwch chi'n deall sut mae pobl yn ticio. Mae'n llawer gwell i fod yn onest a cheisio dod o hyd i ffyrdd i osgoi gyrru ei gilydd sbâr. Mae'r gwobrau'n uchel, yn bersonol rwy'n teimlo cymaint yn well yn feddyliol pan gawn hyn i weithio yn ogystal â bod yn well i'r busnes.

 

 

 

Amy – Swyddog Gweithredol Ymgysylltu Cymunedol – ADHD

Wrth dyfu i fyny roeddwn i'n meddwl bod pawb yr un fath â fi, ond fe wnaethon nhw ymdopi'n well rhywsut. Mae darganfod fel oedolyn bod gennyf ADHD wedi bod yn gymaint o agoriad llygad gan fy mod yn sylweddoli fy mod wedi llwyddo mewn system gymdeithasol ac addysgol a oedd yn fy labelu o 4 oed fel “heb gyrraedd ei photensial”. Yn natganiad fy athro ar gyfer y brifysgol, defnyddiodd fy nhiwtor dosbarth y term diog, ond bron mewn ffordd gadarnhaol; “Mae Amy yn ddiog ond mae hi bob amser yn gwneud y gwaith!” heb unrhyw syniad na fyddai fy ymennydd yn gweithredu heb yr adrenalin o derfyn amser caled, ac nad yw fy hyperffocws trwy'r nos i wneud y swydd yn ganlyniad i ymdrech herculean munud olaf ... dyna'n union sut mae'n gweithio i mi.

Rwyf wedi cael trafferth weithiau i ffitio i mewn i weithleoedd. Yn allanol, rydw i'n rhagorol am bleserau a siarad bach, ond rydw i'n teimlo bod rhyngweithio cymdeithasol yn hynod flinedig ar ôl y ffaith, yn enwedig mewn cyfarfodydd rhithwir lle mae'n anoddach darllen pobl a chiwiau, dim ond yn ddiweddar rydw i wedi darganfod bod hyn i gyd oherwydd “masgio” (neu fel dwi'n hoffi dweud, ymddwyn yn normal). Tan yn ddiweddar roeddwn i'n cymryd bod pawb yn teimlo felly. Yn union fel roeddwn i'n meddwl bod pawb yn cael gorbryder dwys pan oedd angen gwneud galwad ffôn (cymerodd 2 flynedd i mi ddarganfod a oeddwn yn gymwys i gael unrhyw daliad o fy yswiriant bywyd ar ôl i mi gael canser - mae mor ddrwg â hynny). Roeddwn i'n meddwl bod gan bawb 6 ffrwd wahanol o ymwybyddiaeth, 3 cynllun busnes, 2 gân (ailadrodd yr un llinell drosodd a throsodd) a dawnsiwr bach ar hap yn eu hymennydd bob amser. Does ryfedd nad ydych chi'n camleoli ac yn anghofio pethau, mae'ch ymennydd mor heddychlon!

Rwy'n dod ymlaen yn dda gyda phobl, ond weithiau'n colli ciwiau cymdeithasol, gor-siarad, siarad dros bobl a siarad mor gyflym does gan neb syniad beth sy'n digwydd. Rwy'n tynnu fy sylw mor hawdd, fel y tystia fy nghydweithwyr; Dwi angen coffi cyn wynebu'r her leiaf (ffaith ddiddorol - mae llawer o bobl ag ADHD yn gaeth i gaffein oherwydd mae symbylyddion yn tawelu ein hymennydd cnau). Mae'r tynnu sylw hwn ynghyd ag anghofrwydd, y gallu i golli unrhyw beth, unrhyw le, camgymeriadau - ni fyddaf yn eu galw'n ddiofal, oherwydd rydym yn wirioneddol yn poeni - mae pryder, oedi, anhrefn wedi gwneud i mi, a llawer o rai eraill ag ADHD, deimlo ar sawl achlysur, diog a rhywsut yn israddol.

Ar ôl sylweddoli yn fy 30au hwyr bod y ffordd yr wyf yn meddwl sydd â label mewn gwirionedd wedi fy ngrymuso i ddysgu mwy a dechrau cydnabod bod yr hyn sydd bob amser wedi'i labelu'n negyddol, ond yn negyddol oherwydd roeddwn yn cael fy ngorfodi i fodel dysgu a gweithio na wnaeth hynny' t gweithio i mi.

Mae gweithio i fusnes niwroamrywiol a arweinir gan fenywod yn Energy Local wedi bod yn anhygoel. Mae'n galonogol iawn cael bos sy'n deall, er bod rhai “uwchbwerau” yn ymwneud â niwroamrywiaeth, mae yna hefyd rai tasgau sylfaenol sy'n teimlo'n amhosibl weithiau. Mae hefyd yn helpu nad yw hi'n mynd yn wallgof os byddaf yn barthau allan, yn enwedig ar ddiwrnodau o gyfarfodydd chwyddo diddiwedd.

Fel y disgrifiwyd uchod gan Mary, mae yna fanteision mawr i niwroamrywiaeth, ond weithiau mae Mary a minnau yn ein ceryddu ein hunain am allu creu darnau anhygoel o waith gyda syniadau arloesol…. Ond yna methu â'i achub yn rhywle ac o dan enw call fel y gallwn ddod o hyd iddo yn nes ymlaen. Ar ôl treulio diwrnodau ar ddarn o waith, mae'r dasg olaf o arbed mewn gwirionedd yn ymddangos yn gam rhy bell.

Mae Ynni Lleol yn hyblyg i'r craidd. Nid oes unrhyw un o'r tîm yn gweithio'n llawn amser gan fod cydbwysedd bywyd a gwaith bob amser wedi bod yn flaenoriaeth i Mary fel bos. Gallai hyn fod yn broblem i rywun ag ADHD oherwydd diffyg terfynau amser llym, ond mae'r hyblygrwydd ynghyd ag amrywiaeth y llwyth gwaith yn golygu y gallaf wneud fy nyddiadau cau fy hun a chymysgu fy niwrnod gwaith fel nad wyf yn colli sylw ag unrhyw un dasg. . Ar yr un pryd, pan fydd un prosiect mawr yn dod i fyny, gallaf golli fy hun yn llwyr mewn hyperfocus a'i gyflawni, yn enwedig os ydym yn erbyn dyddiad cau.

Tor – Cynorthwyydd Gweinyddol a Marchnata – ie diolch byth mae gennym ni rai pobl ‘normal’ yn y tîm.

Gall gweithio gydag unigolion eclectig fel Mary, Luke ac Amy fod yn heriol ar brydiau ond mae hefyd yn brofiad bywiog sy’n llawn creadigrwydd annisgwyl a safbwyntiau newydd. Mewn amgylcheddau o'r fath, daw'r gallu i addasu yn ased allweddol wrth i chi ddysgu sut i lywio'r dirwedd barhaus o syniadau a phrosiectau. Mae'r aelodau allweddol hyn o'n tîm yn aml yn meddu ar allu rhyfedd i feddwl y tu allan i'r bocs, gan herio doethineb confensiynol a gwthio ffiniau. Trwy gofleidio eu hagwedd unigryw at ddatrys problemau, rydych chi'n darganfod atebion arloesol na fyddech chi erioed wedi eu hystyried mewn lleoliad mwy strwythuredig.

Gall gweithio ochr yn ochr â'r unigolion hyn feithrin amynedd a dealltwriaeth, gan eich annog i ddatblygu sgiliau cyfathrebu cryf. Yr amrywiaeth meddwl a'r rhyddid i archwilio llwybrau anghonfensiynol sy'n gwneud gweithio gyda nhw yn antur gyfoethog mewn creadigrwydd a thwf personol.